วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

TMBจ่อหั่นจีดีพีต่ำ2% เอสเอ็มอีขาดเชื่อมั่น ธกส.ปิ๊งออกรูดปรื๊ด


        
 ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- เสาร์ที่ 3 พฤษภาคม 2557 00:00:36 น.

          ไทยโพสต์ * TMB เล็งหั่นจีดีพี ต่ำกว่า 2% เหตุเศรษฐกิจไตร มาส 1 ไม่ขยายตัว เผยดัชนีเชื่อ มั่นเอสเอ็มอียังต่ำ ธุรกิจไม่มั่นใจ ธ.ก.ส.จ่อออกรูดปรื๊ด ให้ลูกค้าใช้รูดทั้งในและต่างประเทศ
นายเบญจรงค์ สุวรรณ คีรี ผู้อำนวยการศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทยหรือ TMB เปิดเผยว่า ศูนย์ฯ อยู่ระหว่างพิจารณาปรับประ มาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งคาดว่าจะต่ำกว่า 2% ลดลงจากที่เคยคาดไว้อยู่ที่ 2.9% เนื่องจากช่วงไตรมาส 1/2557 เศรษฐกิจไม่ขยายตัวมากนัก แต่เชื่อว่าในไตรมาส 2/2557 จะเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวมากขึ้น โดยเฉพาะภาคการส่งออกและภาคอุตสาหกรรม และหากสถาน การณ์ทางการเมืองไม่บานปลาย อาจจะเห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/2557 นี้
            สำหรับผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ช่วงไตรมาส 1/2557 พบว่าความเชื่อมั่นอยู่ที่ 37.6 จากไตรมาสก่อนอยู่ที่ 40.9 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากผู้ประกอบการขาดความมั่นใจด้านรายได้ของธุรกิจ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการอีก 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ 51.1 ลดลงจากไตรมาสก่อนที่อยู่ที่ 58.4 เนื่องจากผู้ประกอบการมองว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้า สภาพทางเศรษฐกิจยังชะลอตัว และอาจมีต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น
ปัจจัยกดดันหลักที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความกังวล ยังคงเป็นเรื่องของปัญหาการเมือง รวมถึงสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว
นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางจัดทำบัตร เครดิต ธ.ก.ส. เพื่อให้ลูกค้าของ ธนาคารนำไปใช้บริการรูดซื้อสินค้าในประเทศ และต่างประ เทศเช่นเดียวกับบัตรเครดิตทั่วไปของสถาบันการเงินอื่นๆ ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ด้านกฎหมายของธนาคารแห่งประ เทศไทย (ธปท.) ทุกประการ
ทั้งนี้ จากการหารือในเบื้อง ต้น ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ต้องเป็นกลุ่ม ลูกค้าที่มีรายได้สม่ำเสมอทุกเดือน มีรายได้เป็นหลักแหล่ง รวมถึงจะพิจารณาจากลูกค้าที่มีการศึกษา มีความรู้ในระดับหนึ่ง ซึ่งจะทำให้สามารถยกระดับ ของเกษตรกรได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในแต่ละรายอีกครั้ง
เบื้องต้น ได้เจรจากับเครดิตบูโรที่จะส่งฐานข้อมูลลูกค้าเกษตรกรเข้าตรวจสอบในระบบ โดยจะแบ่งทำเป็น 3 เฟส ระยะเวลา 3 ปี เฟสแรกจะส่งเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ที่มีเงินกู้มากกว่า 1 ล้านบาท จำนวน 1 หมื่นรายก่อน เนื่องจากกลุ่มนี้มีรายได้เฉลี่ยต่อปีมากกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งสูงและค่อนข้างมั่นคง.


อ้างอิง :  http://www.ryt9.com/s/tpd/1889339

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น